19.11.13

Anh em sinh đôi

Sống và Chết là một cặp anh em sinh đôi. Chết quyến luyến không rời đối với anh mình, Sống đi đến đâu, Chết liền theo đến đấy. Thế nhưng, Sống lại chán ghét thằng em này của nó, tránh còn sợ không kịp. Chuyện đặc biệt khiến Sống mất hứng là, luôn luôn vào lúc nâng ly uống tràn, Chết đột nhiên xuất hiện, đụng ly rượu rót đầy của Sống rớt xuống đất, vỡ tan tành.

“Cái thằng oan gia này, ban đầu mẹ đã sinh tao, lại hà tất sinh mày, đã sinh mày, lại hà tất sinh tao!” Sống tuyệt vọng gào lên.

“ Ông anh tốt ơi, đừng nói như thế. Không có em, anh há chẳng buồn tẻ?” Chết bình tĩnh hòa nhã nói.

“Mãi mãi không!”

“Nhưng anh nghĩ xem, nếu không có em cạnh tranh với anh, sự hưởng lạc của anh có mùi vị gì? Nếu không có em diễn xuất trên cùng sân khấu, vở hý kịch của anh há có thể đặc sắc? Nếu không có em cho anh linh cảm, trong lòng anh làm sao tuôn ra thơ ca hay ho, trước mắt làm sao phơi bày tranh vẽ đẹp đẽ?”

“Tao thà rằng buồn tẻ, cũng không muốn nhìn thấy mày!”

“Ông anh tốt ơi, điều này không làm được. Mẹ sợ anh cô đơn, mới dặn dò em bầu bạn với anh. Đứa con có hiếu em đây làm sao có thể không nghe lời mẹ?”

Thế là Sống đến trước mặt Mẹ Thiên nhiên, cầu xin mẹ đem thằng em ác ôn đi, đừng để nó quấy rầy mình nữa. Nhưng Thiên nhiên là một người mẹ trí tuệ, nhất quyết không nhân nhượng thói tùy hứng của con trai. Sống đành phục tùng sắp xếp của mẹ, song hoàn toàn không lĩnh hội được ý tốt của việc sắp xếp như thế, do đó trước sau ôm một tâm tình oán hận bất lực đối với Chết.


(Chu Quốc Bình)

No comments:

Post a Comment