11.11.13

Lựa chọn

Một bác nông dân cứu được vợ mình từ trong nước lũ, đứa con lại bị chết đuối.

Sau khi sự việc xảy ra, mọi người bàn tán xôn xao. Có người nói bác làm đúng, vì con có thể sinh một đứa nữa, chứ vợ không thể chết đi sống lại. Có người nói bác làm sai, vì vợ có thể lấy một người khác, chứ con không thể chết đi sống lại.

Tôi nghe họ bàn luận, cũng cảm thấy do dự khó quyết: nếu chỉ có thể cứu sống một người, rốt cuộc nên cứu vợ, hay là cứu con?

Thế là tôi đến thăm bác nông dân ấy, hỏi bác lúc đó nghĩ thế nào.

Bác trả lời: “Tôi chả nghĩ gì cả. Nước lũ ập đến, vợ ở bên cạnh tôi, tôi túm lấy cô ấy bơi về phía sườn núi gần đấy. Lúc tôi quay lại, con đã bị nước lũ cuốn đi rồi.”

Trên đường về, tôi nghiền ngẫm lời bác nông dân, thầm nhủ: “Cái gọi là lựa chọn quan trọng của đời người, há chẳng phải phần lớn đều như thế?”


(Chu Quốc Bình)

No comments:

Post a Comment