11.11.13

Chiếc cốc linh hồn

Linh hồn là một chiếc cốc. Nếu bạn dùng nó để đựng nước sạch trên trời, bạn chính là một thánh đồ. Nếu bạn dùng nó để đựng rượu ngon của đất, bạn chính là một nhà thơ. Nếu cả hai bạn đều không chịu từ bỏ, một lòng muốn đem chúng điều chế ra một loại quỳnh tương ngọc dịch hoàn mỹ hơn trong cốc của bạn, bạn chính là một nhà triết học.

Mỗi người đều có chiếc cốc linh hồn của mình, sức chứa của nó rất có thể là xác định. Giữa những người khác nhau, sức chứa sẽ có khác biệt, có lúc khác biệt còn rất lớn. Cốc có sức chứa cực lớn nhất định vô cùng hiếm hoi, đó chính là thánh đồ lớn, nhà thơ lớn, nhà triết học lớn, ông trời tạo ra họ dường như là để cho thấy sự vĩ đại mà linh hồn có thể đạt đến.

Tuy nhiên, chúng ta không cần tra cứu xem sức chứa chiếc cốc linh hồn của mình rốt cuộc có bao lớn. Dưới mọi tình huống, nó đều sẽ không quá tải, vì sức chứa mỗi người được phân phối vừa khéo là cái anh ta phải cố gắng cả đời mới đựng đầy được. Trên thực tế, đại đa số những chiếc cốc chỉ đựng rất ít nước hoặc rượu, còn có nhiều chiếc cốc mãi đến cuối cùng vẫn là trống rỗng.


(Chu Quốc Bình)

No comments:

Post a Comment