11.11.13

Kẻ lưu lạc và cái bóng

Số phận giống như cái bóng của một người, ai có thể thoát khỏi cái bóng của mình cơ chứ?

Thế nhưng, một ngày nọ, một kẻ lưu lạc thật sự không thể chịu đựng số phận của mình, bèn đến miếu thần, cầu xin thần cho phép hắn và người khác trao đổi số phận. Thần nói: “Nếu con có thể tìm được một người hoàn toàn hài lòng với số phận của mình, con hãy trao đổi với người đó.”

Theo chỉ thị của thần, kẻ lưu lạc lên đường đi tìm. Hắn đi khắp các thành phố và thôn quê, nhưng lại chẳng tìm được một người hoàn toàn hài lòng với số phận của mình. Tất cả những người hắn gặp, chỉ cần vừa nói đến số phận, ai nấy đều lắc đầu than thở, mở miệng oán trách. Thậm chí những vương công quý tộc, quan lại phú hào, nhân sĩ nổi tiếng kia, số phận của họ dường như khiến người hâm mộ, nhưng bản thân họ không hề hài lòng. Trên thực tế, người đời thật ra chỉ nhìn thấy cảnh sắc trên mặt dòng sông số phận của họ, rất nhiều u ám trắc trở dưới đáy chỉ có bản thân họ biết.

Kẻ lưu lạc cuối cùng chẳng tìm được ai có thể trao đổi số phận với hắn. Mãi đến ngày nay, hắn vẫn kéo lê cái bóng của mình lưu lạc khắp nơi.


(Chu Quốc Bình)

No comments:

Post a Comment