Đời người có thể phát sinh rất nhiều lần luyến ái, cuối cùng có thể
nhớ được không quá một hai lần. Một số người bèo nước gặp nhau, một số
người dần dần bị quên lãng, là sự kiểm chứng và xác nhận mà thời gian
dài đằng đẵng đem đến cho nội tâm. Cô luôn luân chuyển giữa những nơi xa
lạ và những người xa lạ, nội tâm xưa nay lãnh đạm, quên nhau ở giang hồ
là thỏa đáng nhất. Phân loại đối với một số sự việc vô cùng tự biết và
tự kiểm.
Luyến ái, có lẽ chẳng qua là một loại ảo thuật
vượt qua biểu tượng sinh hoạt trong mong đợi của con người, đem đến tê
liệt và vui vẻ, ngoài ra không có tác dụng gì khác. Nồng nhiệt yêu thích
lẫn nhau, trao đổi thân thể, tình cảm, lịch sử và yếu đuối. Phải nhìn
thấy đối phương, phải cùng đối phương quyến luyến bên nhau. Nhưng cũng
chỉ là như thế mà thôi. Nguyên tố hóa học và tính sinh lý trong cơ thể
quyết định luyến ái của người đối với một người khác, chính là ngắn ngủi
vô thường như thế. Sẽ dùng hết. Sẽ kết thúc. Làm sao chèo chống cục
diện sau này, phải xem sự nhẫn nại đối với cảm giác ảo mộng tiêu tan còn
có thể duy trì bao lâu.
Cô cảm thấy mình không phải
không thể tiếp nhận khuyết điểm và tì vết, cô cũng chẳng qua là một
người bình thường. Chỉ là cô không thể bị thôi miên, bị dễ dàng thuần
phục. Cô hướng đến một người bạn tình mạnh mẽ hơn mình, nhưng trong cuộc
sống thực tế, có lúc sẽ có khuynh hướng yêu người yếu hơn. Là khuynh
hướng của bản thân cô, hay là cuộc sống chỉ cho cô người đàn ông loại
hình như vậy, cô có nhiều nghi hoặc, để khống chế nghi hoặc đó, cứ uổng
công lòng vòng từ bên người này đến bên người kia, như một chiến sĩ
hoang đường đánh không chết đơn độc chiến đấu.
Mà cuối
cùng tất toán, cô cảm thấy mình tựa hồ chưa từng yêu ai. Luyến ái từng
có giữa cô với tất cả những người đàn ông ấy, cuối cùng đều chỉ là luyến
ái với bản thân. Tất cả đều là kinh nghiệm lặp lại. Biết cuối cùng
chẳng qua là như vậy mà thôi. Chỉ là một loại ảo thuật.
Khi
yêu một người, giống như cây đào mùa xuân, nở ra đầy cành những đóa hoa
trắng hồng, trùng trùng điệp điệp. Nở hoa như tức khắc sẽ phải chết
đi. Khi không yêu một người, không thể cảm giác được tồn tại của mình.
Thân thể và trái tim bị đặt vào huyệt động tối om, như một giấc ngủ đông
thiếu lương thực và không khí. Khi chán ghét mùi và gương mặt một người
đàn ông, là khiến người phẫn nộ. Khi rõ ràng cảm giác được mình không
đủ yêu, là khiến người phẫn nộ. Không cần gã đàn ông nào cả. Không cần
người khác. Biết tất cả những điều này cuối cùng vẫn sẽ khiến người chán
chường mệt mỏi, mãi đến khi phẫn nộ một cách câm lặng.
Vẫn
sẽ có lúc buồn. Buồn vì đã mất tư cách sở hữu thuốc mê, buộc phải đối
mặt với tất cả vết thương. Muốn ôm lưng một người xa lạ, áp mặt lên làn
da ấm nóng, đến khi đi vào giấc ngủ. Đến khi một ngày nào đó có một
người mang hạt giống ngọn lửa xuất hiện.
Cô vẫn nhớ bản
thân hồi đang yêu. Trên y phục dính đầy lông mèo, không trang điểm,
trên người có mùi mèo. Trên mu bàn tay và cánh tay có vết máu bị móng
mèo cào xước, chi chít ba bốn đường, vết máu ứa ra, sau khi khô kết sẹo
sẽ phát ngứa. Cô đứng bên đường, dùng ngón tay gãi nhẹ vết thương ngứa
ngáy. Phía sau tai cô mọc ra một vết nhỏ sưng tấy, trên bắp vế có cái
nhọt lồi thịt hình tròn. Những bệnh tật đó đều liên quan đến mèo. Cô là
một cô gái nuôi mèo sống chung với đàn ông. Sẽ dần dần cảm thấy luyến ái
trở thành khó khăn của cô, do đó rất không kiên nhẫn.
Có
lúc nửa đêm cô bắt đầu khóc. Trong phẫn nộ, sẽ tiện tay cầm gạt tàn
thuốc đập lên đầu người nam, nhào vào người anh cắn xé kêu gào. Tàn
thuốc rơi đầy đất. Bản thân cô cũng không rõ nguồn gốc những phẫn nộ ấy,
nhưng biết nó nhất định đến từ nội tâm chân thực của cô. Những thứ
khiến cô gào thét đến từ sự tỉnh táo hiểu rõ bản thân của cô và sự bất
lực y nguyên không đổi.
Trong siêu thị ánh đèn sáng
trưng, đầu người chen chúc di động, cô đứng sau xe mua hàng chất đầy,
lòng không tơ tưởng, giống như bé gái nhỏ đang đợi bố đón về nhà. Mô
thức cô sống cùng đàn ông, trên cơ bản tương đồng với mô thức sống cùng
bố. Tranh chấp, khóc lóc, đòi hỏi, ỷ lại, kịch liệt quấn quít. Dùng mô
thức ác tính, thỏa mãn nhu cầu tình cảm, khiến đối phương hành động
chứng minh. Dấn sâu vào sinh mệnh đôi bên quá nguy hiểm. Nếu không yêu
như vậy, tựa hồ không đủ thỏa mãn nhu cầu. Nó khiến cô đối với phương
thức luyến ái tỏ ra méo mó, không đủ chính xác, như một người si mê sẹo
vết thương.
Trùng Quang lúc nhỏ và lúc trẻ quen dùng
phương thức như vậy sống cùng đàn ông. Một kiểu làm tổn thương muốn đập
nát và phá hoại đôi bên. Tuổi xuân của cô từng cháy bỏng như thế. Nhưng
cô không cần loại ảo thuật này nữa. Trùng Quang cảm thấy bản thân đang
dần mạnh mẽ lên, đồng thời biết mình cần tình cảm dạng nào. Một loại
tình cảm thanh đạm, thực tế, đơn thuần. Một loại tình cảm có căn cơ.
Giống như cây lớn vững vàng ổn thỏa sinh trưởng, dần dần cành lá sum
suê, dần dần không thể nhổ đi. Gia đình xây nên từ một cái bàn một cái
ghế, sinh hoạt ngày thường củi gạo dầu muối, lúc ốm đau khó ở có người
túc trực bên giường, vì đối phương sinh con đẻ cái...
Cô
đương nhiên cũng không tin thế gian có tình yêu và hôn nhân như truyện
cổ tích, một đôi nam nữ có thể ngọt ngào vui sướng vĩnh viễn vô tận, nếu
con người có thể dựa vào ảo giác ngắn ngủi, mê muội bản thân sống phần
cuối đời cực kỳ nặng nề, thế thì truy cứu thật giả cũng không quan
trọng. Nhưng cố làm ra vẻ hồ đồ như vậy là điều ai cũng không làm được.
Ít
ra, Trùng Quang cảm thấy bản thân khi đang yêu chưa từng hồ đồ. Nhìn
hết nhìn thấu toàn bộ ưu điểm và khuyết điểm của đàn ông, đến nỗi không
thể lưu lại cho mình dù là một mơ ước nhỏ nhoi như đốm lửa. Hoặc trên
bản chất đó cũng là một kiểu thấu triệt đối với nhân tính. Không ảo
tượng. Không mong đợi và thất vọng. Nhưng sau khi trải qua nhiều người
nhiều việc, cô chưa từng oán trách gì đối với người và việc đã giao du.
Sau khi thông thuộc hiểu rõ, cái còn lại chẳng qua là thương xót, kiểu
thương xót sâu sắc không lời, không chút thanh âm. Thương xót cho đối
phương và bản thân. Dần dần bắt đầu lý tính, lòng lạnh như hố băng. Nhìn
thấy sự hư vô của tận cùng thời gian.
Người chờ đợi
lúc nào cũng không đến, sẽ dần dần mất đi mục tiêu, cho rằng mình không
phải đang đợi, chỉ là không có việc gì làm. Từ nhỏ cô chờ đợi một người
có thể đưa cô đi. Hiện tại biết rằng, phương thức tốt nhất là tự mình
tìm được phương hướng, đồng thời có khả năng đưa một người đi. Kỳ thực
kết thúc hoặc bắt đầu với người đàn ông nào đều đã không còn quan trọng
nữa. Quan trọng là ngôi sao ấy sắp thay đổi quỹ đạo. Đường đi đen tối nó
từng áp đặt cho cô sắp kết thúc, tia sáng rỡ ràng bắt đầu nhấp nháy,
con đường mới sẽ mở ra.
Quế Hưng nói, hôn nhân chưa
chắc đã tốt đẹp như thế. Nói có những cô gái sẽ kết thúc hôn nhân, tự
nuôi con sống cô đơn. Trùng Quang nói, đó có lẽ là vì họ gả cho người
đàn ông đầu tiên mình yêu hoặc quá trẻ tuổi, còn chưa biết trong mối
quan hệ với đàn ông mình cần gì. Nhưng nếu một cô gái từ niên thiếu đã
bắt đầu yêu, và cuối cùng yêu đến trong lòng sơn cùng thủy tận, cô muốn
kết hôn, nhất định là từ ý nguyện nhu cầu nội tâm. Cô biết cái mình cần
là gì, và lựa chọn lấy hay bỏ. Sẽ không tham lam. Cô sẽ cẩn thận nghiêm
túc, so với người thuận buồm xuôi gió càng biết trân trọng. Như vậy, dù
cuối cùng cô cũng sẽ một mình nuôi con sống cô đơn, nhưng ít ra nội tâm
thư thái thông suốt.
Một người đến độ tuổi nào sẽ nên
làm những việc nấy. Trùng Quang hiện tại sẽ không sống cuộc sống như
tuổi đôi mươi nữa: lưu lạc khốn cùng, luân hồi trong tình yêu không điểm
dừng cũng không giác ngộ, chỉ để có được sự ấm áp đến từ một người
khác. Thân thể cần sinh con đẻ cái, tự đặt mình vào vị thế giống như
thiếu nữ. Điều này trái với thiên tính. Quỹ đạo của cuộc sống, hướng đi
của trái tim bắt đầu tách rời với thời gian. Con người dần dần không thể
giữ cân bằng.
Trùng Quang biết rõ, đây là lúc tốt nhất
để mình đón nhận hôn nhân. Tuy trước mắt cô vẫn chưa gặp người đàn ông
nào thích hợp cùng làm việc này.
(An Ni Bảo Bối)
No comments:
Post a Comment